Thursday, April 2, 2015

രംഭാദിവന്ദിതാ.. ലളിതാസഹസ്രനാമസ്തോത്രം ഹൃദയരഞ്ജനീ വ്യാഖ്യാനം...

രംഭാദിവന്ദിതാ.. ലളിതാസഹസ്രനാമസ്തോത്രം ഹൃദയരഞ്ജനീ വ്യാഖ്യാനം...


 രംഭ ആദി വന്ദിതാ എന്ന് പദങ്ങൾ..രംഭ എന്നതിന് വേണു എന്നര്ഥം. ആദി എന്നതുകൊണ്ട് തുടങ്ങിയത്.. വന്ദിതാ എന്നതിന് വന്ദിക്കപ്പെടുന്നവൾ. രംഭാ എന്നതിന് രംഭതേ രാഗമൂര്ച്ഛനാദികമനേനേതി ഇതി എന്നാണ് സമാസം പറയുക. യാതൊന്നുകൊണ്ടാണോ രാഗമൂർച്ഛാദികൾ സംഭവിക്കുന്നത് അത് എന്നര്ഥം. ഇവിടെ പൂർവാപരത്തിൽ നന്ദിവിദ്യാ, നടേശ്വരീ, ലാസ്യപ്രിയാ ലയകരീ തുടങ്ങിയവയെ നോക്കുമ്പോൾ സംഗീതം, നൃത്യം, തുടങ്ങിയവയെ സൂചിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.. ശബ്ദകോശങ്ങളിലും രംഭശബ്ദത്തിന് വേണു എന്നു അര്ഥം പറയുന്നു. അതനുസരിച്ച് രാഗമൂര്ച്ഛാദികളെ നൽകുന്ന വേണു തുടങ്ങിയ വാദ്യോപകരണങ്ങളെ ആണ് ഇവിടെ പറയുന്നത്. അതനുസരിച്ച് രംഭാദിവന്ദിതാ എന്നതിന് വേണു തുടങ്ങിയ വാദ്യങ്ങൾ കൊണ്ട് വന്ദിക്കുന്നത് എന്ന് നാമാര്ഥം.
നാരദവിരചിതമായ പഞ്ചമസാര സംഹിതാ എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ ഇപ്രകാരം പറയുന്നു, ചതുർവിധേഷു വാദ്യേഷു സ്വയം വസതി ഭാരതീ. അതായത് നാലുവിധത്തിലുള്ള വാദ്യങ്ങളിൽ സാക്ഷാത് ഭാരതി സ്വയം വസിക്കുന്നു എന്നര്ഥം. സുഷിരവാദ്യം, ചര്മവാദ്യം, ഘനവാദ്യം, തന്ത്രീവാദ്യം എന്നിങ്ങനെ നാലുതരത്തിൽ വാദ്യങ്ങളുണ്ട്. തത്തതം സുഷിരം ചാവനദ്ധം ഘനമിതി സ്മൃതം എന്ന് സംഗീതരത്നാകരം പറയുന്നു. വീണ മുതലായ തന്ത്രീവാദ്യത്തെ ഇവിടെ തത എന്നു പറയുന്നു. വേണു മുതലായവയെ സുഷിര വാദ്യങ്ങളെന്നു പറയുന്നു. മൃദംഗം മുതലായവ ചര്മവാദ്യങ്ങളും, കാംസ്യതാളം ഘംടാ ഇവയെ ഘനവാദ്യം എന്നും പറയുന്നു. ഗീതം വാദ്യം ച നൃത്യം ച ത്രിഭിഃ സംഗീതകം വിദുഃ എന്ന് പഞ്ചമസാരസംഹിത പറയുന്നു. പൂർവനാമങ്ങളിൽ നന്ദിവിദ്യ ആകുന്ന ഗീതവും ലാസ്യമാകുന്ന നൃത്തവും ഈ നാമത്തിൽ വാദ്യാദികളും പറഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ഇങ്ങിനെ സംഗീതത്താൽ ഉപാസിക്കപ്പെടുന്നവളും ദേവി തന്നെയാണ്. ഇപ്രകാരം വേണു മുതലായ വാദ്യങ്ങളാൽ വന്ദിക്കപ്പെടുന്നവളായതിനാൽ ദേവിയ്ത് രംഭാദിവന്ദിതാ എന്ന് നാമം.

No comments:

Post a Comment